Vài cảm nhận về tuần tĩnh tâm linh mục

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

GPVO - Một linh mục vừa tham dự tuần tĩnh tâm đợt thứ hai đã gửi cho GPVO cảm nhận của mình về những ngày tĩnh tâm vừa qua. Xin giới thiệu cùng độc giả để biết cảm nghĩ của người trong cuộc như thế nào.

Anthony Hoàng Nguyễn

Linh mục là người nhà Thiên Chúa, là cánh cộng sự viên của giám mục trong việc điều hành giáo phận, với một thánh chức kèm theo một sứ vụ cao cả mà ngay cả các Thiên Thần cũng không thể có: đó là việc coi sóc các linh hồn! Tắt một lời: các ngài là những mục tử.

Tuy nhiên, là linh mục, trước hết, các ngài vẫn là con người đầu đen, máu đỏ, được sinh ra, lớn lên trong giai đoạn lịch sử cụ thể. Vì thế, ngài cũng cần được cứu rỗi.

Thánh Augustino đã từng nói rất chí lý: "Cho anh em, tôi là mục tử; với anh em, tôi là Kitô hữu."

Như cỗ máy, theo thời gian sử dụng, cần được chỉnh sửa, bảo dưỡng định kỳ kịp thời, đúng lúc, các linh mục cũng cần được tiếp tục huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao về nghiệp vụ và tâm linh.

Trải qua dòng lịch sử, các đấng bề trên dành mối quan tâm hằng đầu về vấn đề này. Cụ thể, các ngài đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, tìm thầy chạy thợ, mời các chuyên viên hàng đầu trong lĩnh vực tâm linh, về giúp giảng huấn trong tuần tĩnh tâm.

Hằng năm, ngoài tuần tĩnh tâm còn có các kỳ thường huấn chuyên đề. Nếu như kỳ thường huấn được tổ chức với mục đích giúp cho các linh mục ôn lại, rà soát, nắm vững các vấn đề cơ bản cũng như nâng cao về thần học tín lý, luân lý, mục vụ, giáo luật..., thì tuần tĩnh tâm nhấn mạnh đến ơn gọi và phần rỗi của các linh mục. 

Tuần tĩnh tâm năm nay được chia làm ba đợt dành cho ba nhóm, chia theo năm chịu chức linh mục. Ngoài lý do kỹ thuật mục vụ, còn do điều kiện cơ sở vật chất Toà giám mục không thể tổ chức tĩnh tâm cùng lúc cho hơn 200 linh mục.

Với mục đích giúp cho tuần tĩnh tâm đạt kết quả cao nhất, mang lại nhiều ích lợi thiêng thánh cho cá nhân từng linh mục và giáo phận, ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo. Cụ thể, nhà ăn và cũng là hội trường đã được tu sửa cách cơ bản. Khuôn viên, hàng rào được chỉnh trang, đẹp đẽ, thoáng mát.

Vị giảng phòng năm nay là cha Giuse Hoàng Văn Quảng, một linh mục dòng Tên, chuyên viên về tĩnh tâm và linh thao. Ngài đã chọn lại chủ đề: Người của Thiên Chúa. Chủ đề này tuy không mới, cũ rồi, nhưng nói mãi, nghe không chán, không đủ và không cùng. 

Với chất giọng trầm ấm, nhẹ nhàng, ngài đã đưa các linh thao viên đi vào sa mạc tĩnh lặng, để ở đó, các vị khám phá chính bản thân mình trong mối tương quan với Chúa và tha nhân. Từ đó, các linh thao viên, được hướng dẫn tìm gặp Thiên Chúa, rồi nghỉ ngơi trong Ngài, cảm nghiệm được tinh thần của Ngài, lắng nghe nhịp đập con tim của Chúa đang vọng bên tai. Với sự kinh nghiệm của mình, vị giảng phòng đã giúp cho các linh thao viên ý thức được vai trò, sứ mạng người mục tử trong bối cảnh xã hội đương đại. 

Là người của Thiên Chúa, các linh mục được mời gọi kết hợp với Chúa mọi nơi, mọi lúc, khi đi ngủ cũng như lúc thức dậy, khi ở nhà cũng như lúc đi đường. Nhờ đó, mà các linh mục mới thực sự là hiện thân của Chúa giữa lòng đời, là địa chỉ tìm về cho những tâm hồn bơ vơ, lạc lối, thất vọng, hoài nghi hôm nay.

Bên cạnh chủ đề mang tính thời sự, hữu ích, người hướng dẫn giàu kinh nghiệm và thông thái, thì thời khoá biểu hợp lý và không gian tĩnh lặng bên ngoài cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tuần tĩnh tâm.

Có thể mạnh dạn nói rằng tuần tĩnh tâm linh mục giáo phận Vinh thành công, mang lại nhiều điều bổ ích cho các linh mục. 

Chúng tôi, những người trong cuộc, xin mạo muội cảm ơn Đức cha đã lo lắng, đồng hành chia sẻ trong suốt cả thời gian hồng phúc này. Xin chân thành cảm ơn cha giảng phòng đã mang đến một đề tài hay, chứa đựng lịch sử thánh Cựu Ước, cũng như những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa của cha và các thánh cho chúng tôi. 

Xin chân thành cảm ơn quý cha, quý thầy, quý xơ và các nhân viên Toà giám mục đã hy sinh, tận tuỵ giúp đỡ chúng tôi. 
Chúng tôi, những mục tử hẳn, không bao giờ quên những lời cầu nguyện của anh chị em xa gần của giáo phận nhà và cả những đoàn thể, giáo xứ lân cận đến động viên, tặng quà cho chúng tôi trong dịp này. 

Xin Chúa trả công bội hậu cho những người làm phúc cho chúng con.

Mỗi dịp tĩnh tâm là mỗi dịp lấy lại đà, tiếp thêm sức mạnh, để bước tiến một cách chắc chắn trên hành trình thiêng liêng và sứ vụ của mình. Xin Chúa chúc lành cho các linh mục của Ngài.