Lễ thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa tại giáo xứ Thuận Nghĩa

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Sáng ngày 24 tháng 11 năm 2012, Đức Giám mục giáo phận, Phaolô Nguyễn Thái Hợp, đã chủ tế thánh lễ mừng kính thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa tại giáo xứ Thuận Nghĩa. Đồng tế với ngài có 35 linh mục trong và ngoài giáo phận. Có khá đông tu sĩ nam nữ cùng hơn 5.000 giáo dân tham dự. 


Thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa, linh mục tử đạo, là một trong  những tấm gương sáng trên cánh đồng truyền giáo Nghệ - Tĩnh - Bình từ thế kỷ XVIII. Ngài sinh năm 1790 tại làng Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ngài là con thứ ba trong bảy người con của ông bà Phaolô Vũ Đình Tân và Maria Nguyễn Thị Loan. Ngài thụ phong linh mục năm 1820. Chịu tử vì đạo ngày 24/11/1838 với án xử giảo (dây siết cổ). Ngày 27.05.1900, Đức Thánh Cha Lê-ô XIII suy tôn cha Phêrô Vũ Đăng Khoa lên bậc chân phước. Ngày 19.06.1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nâng ngài lên bậc hiển thánh. 

Với 48 tuổi đời và 18 năm linh mục, cha Phêrô Khoa đã thi hành trọn vẹn sứ vụ linh mục của mình: Hoà với của lễ vô giá là Đức Kitô, cha hiến tế chính mạng sống mình để dâng lên Thiên Chúa Cha, Đấng hằng yêu thương nhân loại và con người. Và khi về với nước Thiên Chúa ngài đã để lại cho Giáo Hội, đặc biệt là mảnh đất quê hương Thuận Nghĩa, một di sản tinh thần lớn lao. 

Nhìn vào cuộc đời của thánh nhân không phải để gợi lại nơi chúng ta một thời kỳ bách hại kinh hoàng, hay để nhắc lại một quá khứ trải đầy những gian truân và bất công, nhưng để gợi lại cho chúng ta một mùa gặt phong phú với hình ảnh người đổ mồ hôi gieo giống trên nương đồng, đến ngày thu hoạch thì vui ca tay ôm bó lúa chín vàng lựng hương (x. Tv 125). Nói cách khác, cuộc đời của thánh nhân là một bài ca tôn vinh Thiên Chúa cách đặc biệt nhất, vọng vào mai sau như lời gọi mời, thôi thúc thế hệ chúng ta không ngừng làm chứng cho Chúa Kitô trong thời đại hôm nay. 

Trước thánh lễ là chương trình tổng kết và phát thưởng giáo lý năm học 2011 - 2012. Đức Cha Phaolô đã trao bằng khen giải nhì cấp giáo phận cho giáo hạt Thuận Nghĩa. Cha Antôn Nguyễn Văn Thanh, quản xứ Cẩm Trường và đặc trách giáo lý giáo hạt, trao giải tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi giáo lý năm vừa qua. Lễ tổng kết và phát thưởng giáo lý phần nào nói lên sự phát triển về giáo lý của hạt Thuận Nghĩa, giáo hạt luôn thuộc tốp dẫn đầu trong kỳ thi cấp giáo phận suốt những năm qua.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô đã điểm lại những mốc quan trọng trong cuộc đời của cha thánh Vũ Đăng Khoa. Ngài đã nhấn mạnh đến những lộ trình truyền giáo và công cuộc làm chứng cho Tin Mừng của thánh nhân với một đức tin kiên cường và lòng tín thác tuyệt đối vào Chúa Kitô. 

Vị chủ tế đã mượn câu nói của văn sĩ Tertulliano: “Sanguis martyrum semen christianorum est” (Apol., 50,13: CCL 1,171) - Máu của các vị tử đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu - để nói về những hoa trái thiêng liêng mà các thánh tử đạo đã mang lại cho Giáo Hội. 

Đức Giám mục giáo phận nói: “Máu các thánh tử đạo đã củng cố niềm tin cho chúng ta. Chúng ta tin Chúa thì chúng ta cũng phải chấp nhận sống theo niềm tin đó. Đức tin được tuyên xưng phải kèm theo hành động của niềm tin nếu ko chỉ là đức tin bằng môi bằng miệng. Từ bỏ chính mình là từ bỏ những cảm dỗ, những ý riêng. Một đức tin chân thật phải được biểu lỗ bằng hành cụ thể đó là hành động công bình, bác ái, hành động hiệp nhất yêu thương. Chúng ta là con của các thánh tử đạo, đặc biệt đối với giáo dân Thuận Nghĩa, chúng ta hành diện có một người con gương mẫu của chúng ta đó là thánh Vũ Đăng Khoa - một vị thánh không những tuyên xưng Chúa bằng môi bằng miệng mà đã có những hành động của niềm tin. Ước mong giáo xứ chúng ta càng ngày càng yêu thương, mở rộng tấm lòng, đoàn kết yêu thưong nhau như thánh Vũ Đăng Khoa mà chúng ta mừng kính hôm nay”.

Giáo xứ Thuận Nghĩa hiện có 11500 giáo dân thuộc thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An, do cha Antôn Nguyễn Văn Đính coi sóc. Giáo xứ hiện tại đang xây dựng lại ngôi thánh đường và một số công trình mục vụ trong khuôn viên nhà xứ. 
Jos. Văn Huệ