Thánh lễ truyền chức phó tế tại giáo phận Vinh

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

FX Chu Đức Tuệ

Sáng Chúa Nhật, ngày 17/11/2013, lễ Các thánh Tử Đạo Việt Nam, tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Vinh Thanh, đã diễn ra thánh lễ truyền chức Phó tế cho thầy Phêrô Dương Sỹ Nho. Thánh lễ do Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế với ngài có cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc ĐCV, quý cha giáo, quý cha ân nhân trước sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh, thân nhân và bạn hữu đã cùng hiệp thông cầu nguyện cho tiến chức trong ngày hồng ân.

Trong phần khai lễ, Đức Giám mục đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho thầy Phêrô chuẩn bị lãnh nhận tác vụ Phó tế, qua lời cầu bầu của các Thánh tử đạo Việt Nam, giúp thầy chu toàn nhiệm vụ và vâng theo thánh ý Thiên Chúa.

Sau các bài đọc Lời Chúa, nghi thức truyền chức bắt đầu với việc tuyển chọn ứng viên. Thầy phó tế Antôn Lê Xuân Trường xướng tên ứng viên và sau khi đáp lời, ứng viên trình diễn trước Đức Giám mục. Cha Giám đốc chủng viện, nhân danh Giáo Hội địa phương, thỉnh cầu Đức Giám mục truyền chức. Sau sự chấp thuận của Đức giám mục là lời tạ ơn Chúa của cả cộng đoàn và hòa cùng tiếng vỗ tay vui mừng.

Sau việc tuyển chọn là lời huấn dụ của Đức Cha Phêrô trong Nghi thức Truyền chức để chia sẻ cho cộng đoàn về chức vụ Phó Tế trong Hội Thánh và khuyên dạy tiến chức ý thức về sứ vụ sắp lãnh nhận. Ngài nhấn mạnh đến việc thầy Phêrô được lãnh chức vụ phó tế được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt của ngày lễ mừng các Thánh tử đạo Việt Nam và một điều trùng hợp ý nghĩa là vị tử đạo tiên khởi trong Giáo hội là một phó tế, tức là thánh Stê-pha-nô. Vì thế, thầy Phêrô được mời gọi nêu gương các ngài trong việc vụ phụ người nghèo, phục Giáo hội.

Đức Giám mục còn nhắn nhủ: “Anh chị em thân mến, vì người này là con cái chúng tôi và là thân nhân bạn hữu của anh chị em, sắp được cất nhắc lên chức Phó Tế, xin anh chị em hãy chú ý suy nghĩ xem họ sắp bước lên bậc như thế nào trong thừa tác vụ.

Được dũng mạnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần, họ sẽ giúp Giám mục và hàng linh mục của ngài, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái. Họ sẽ là thừa tác viên phục vụ bàn thờ, loan báo Phúc Âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình và Máu Thánh Chúa cho các tín hữu. Ngoài ra, theo lệnh Giám mục, họ sẽ khuyên bảo lương dân cũng như tín hữu, dạy giáo lý, chủ tọa kinh nguyện, ban phép Rửa Tội, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, đem Của Ăn Đàng cho người hấp hối, chủ sự các nghi thức an táng.

Qua việc đặt tay từ thời các Tông Đồ truyền lại, họ được thánh hiến và liên kết chặt chẽ hơn với bàn thờ, sẽ nhân danh giám mục hay linh mục quản xứ chu toàn thừa tác vụ bác ái. Nhờ ơn Chúa, họ làm mọi công việc ấy, để anh chị em biết rằng họ thật sự là môn đệ của Đấng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ.
Còn con thân mến, con sắp lên chức Phó Tế. Chúa đã nêu gương để con làm theo như Người đã làm. Vậy, Phó tế là những thừa tác viên của Đức Giêsu-Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ: con hết lòng làm theo ý Thiên Chúa trong lòng mến, con hân hoan phục vụ Chúa thế nào thì hãy hân hoan phục vụ người ta thế ấy. Vì không ai có thể làm tôi hai chủ, nên con hãy coi mọi đam mê xác thịt và tiền tài là ách nô lệ tà thần.

Vì con tự nguyện tiến lên chức Phó Tế, con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần giống như những người ngày xưa được các Tông Đồ tuyển chọn để thi hành thừa tác vụ bác ái. Con sẽ thi hành thừa tác vụ của con trong bậc độc thân. Vì chưng, đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian. bởi vì khi được lòng mến chân thành đối với Đức Kitô thúc đẩy và sống đạo đức hoàn hảo trong bậc này, con sẽ gắn bó dễ dàng hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ, sẽ được tự do để phục vụ Thiên Chúa và con người, sẽ thuận lợi hơn trong việc giúp cho người ta được tái sinh.

Được bén rễ và xây dựng trong đức tin, con hãy ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, là điều phù hợp với các thừa tác viên của Đức Kitô và với các người ban phát những mầu nhiệm Thiên Chúa. Con đừng để mất tin cậy vào Phúc Âm vì con không chỉ là những người nghe, mà còn phải là thừa tác viên Phúc Âm. Gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng, con hãy minh chứng bằng việc làm Lời Chúa mà con rao giảng bằng miệng, để dân kitô-hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống trở nên của lễ tinh tuyền được Chúa chấp nhận.

Và tới ngày thế mạt, khi ra đón Chúa, con có thể nghe Người phán : “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng vui mừng với Chúa của ngươi”.

Ngay sau bài huấn dụ, tiến chức đã hứa quyết tâm chu toàn nhiệm vụ sắp lãnh nhận, sau đó tiến lên chắp tay đặt trong tay Đức Giám mục, hứa vâng phục Giám mục Giáo phận. Sau đó, cộng đoàn dân Chúa cùng hát Kinh cầu các Thánh để xin các ngài bầu cử cùng Chúa gia tăng ơn thiêng trên tiến chức đang khi tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ diễn tả thân phận mỏng dòn, bé nhỏ nhưng quyết tâm tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và phục vụ con người trong Hội Thánh.

Tiếp đó, Đức Cha Phêrô đặt tay trên đầu của tiến chức và đọc lời nguyện truyền chức với những lời chính yếu thuộc bí tích: “Lạy Cha, chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên thầy, để nhờ Người, thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành chu toàn thừa tác phục vụ”.

Rồi sau đó, Tân Chức được đeo dây Các Phép (Stola) và mặc áo Phó tế (Dalmatica) là phẩm phục của phó tế; Đức Cha trao sách Phúc Âm cho phó tế với lời nhắn nhủ: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”, rồi ngài trao ban bình an, kết thúc nghi thức truyền chức.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trong Nghi thức Kết lễ, một lần nữa, trong lời chúc lành cuối lễ, Đức Cha nài xin Thiên Chúa thương ban ơn giúp sức, để tân chức có thể chu toàn trách nhiệm đã được ban.

Sau thánh lễ, thầy Phó tế bày tỏ lòng cảm tạ Thiên Chúa. Với thầy, cuộc đời như được dệt nên bằng chuỗi hồng ân. Thầy xúc động cám ơn đến Đức Phaolô giáo phận, đặc biệt là Đức cha phụ tá Phêrô đã trao thứa tác vụ phó tế cho thầy. Cám ơn Cha Giám độc, quý cha Giáo, quý thầy tại Đại Chủng viện, là nơi thầy đã có những ngày tháng học tập và tu luyện.

Sau thánh lễ, gia đình Đại chủng viện đã tổ chức bữa cơm thân mật chia sẻ với tiến chức cũng như thân nhân của thầy.

>>Xem tất cả hình ảnh tại đây