Khánh thành nhà thờ Giáo họ Đông Khê, xứ Đông Tháp

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

PM Hoà Thắng

GPVO - "Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người". Câu Thánh vịnh là niềm hân hoan trào dâng của cộng đoàn giáo họ Đông Khê - xứ Đông Tháp, khi chào đón Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý ân nhân và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ về chia sẻ niềm vui mừng khánh thành ngôi thánh đường sau hơn 4 năm vất vả thi công.

Nhà Chúa, công trình in đậm tình Chúa và tình người

Hạt giống Tin mừng được gieo vào vùng đất Diễn Hồng này gần 90 năm về trước. Cụ Mai Thuỳ ở xóm Diễn Đình và cụ Mai Xợp ở xóm Tân Long là những con người đầu tiên đón nhận hạt giống ấy. Để rồi từ đây, Tin mừng không ngừng được nảy mầm và lan toả. Năm 1967, hoàn cảnh lịch sử đã đưa đẩy hai nhóm giáo dân nhỏ bé này nhập lại, làm thành giáo họ Đông Khê ngày nay. Đến năm 1973, một ngôi thánh đường với diện tích 165 m2 đã được xây dựng nên, đáp ứng cho nhu cầu tâm linh của cộng đoàn với 25 hộ gia đình. Sau hơn 35 năm, ngôi thánh đường ngày ấy đã xuống cấp và trở nên quá tải so với hơn 400 giáo dân của giáo họ. Từ đó, một ngôi thánh đường mới không chỉ là ước vọng mà còn là nhu cầu cấp thiết của cộng đoàn giáo họ nơi đây.

Khởi công từ ngày 2.7.2009, công trình Nhà Chúa của giáo họ Đông Khê đã gặp không ít khó khăn, thử thách, nhất là tìm nguồn kinh phí. Sau hơn 4 năm, với biết bao ân tình, biết bao hy sinh cố gắng, một một ngôi thánh đường bề thế, khang trang với diện tích 550 m2 và tháp cao 38 mét cùng với ngôi nhà phòng khá rộng rãi đã được hoàn thành trên khuôn viên 1797,5m2.

Thành quả sau hơn 4 năm ròng rã ấy là dấu chứng của tình Chúa yêu thương cộng đoàn Đông Khê, giữa muôn vàn khó khăn, thử thách; là kết tinh bởi những ước nguyện cùng biết bao hy sinh, công lao của nhiều người: sự quan tâm giúp đỡ của quý Đức Cha, quý cha quản xứ, quý ân nhân hảo tâm xa gần; sự nỗ lực, cố gắng không ngưng nghỉ của bà con trong giáo họ. Hơn nữa, đó còn là dấu chứng của tinh thần đoàn kết lương giáo ở nơi đây, với nhiều tấm lòng quảng đại của bà con lương dân trong vùng. Tất cả góp phần làm nên bức tranh thật sống động của tình liên đới, để rồi hôm nay được kết tụ trong niềm hân hoan tạ ơn.

Dấu ấn ngày tạ ơn

Nghi thức cắt băng khánh thành cùng với thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ sáng ngày 11.9.2013 chính là thời khắc ân sủng đặc biệt mà hơn 400 con tim Đông Khê đang mong chờ. Trước lời thỉnh nguyện của linh mục quản xứ Đôminicô Phạm Xuân Kế và cộng đoàn giáo họ Đông khê, Đức Cha Phêrô đã long trọng cắt băng khánh thành, làm phép ngôi nhà thờ mới và cung hiến bàn thờ.

Bày tỏ niềm vui trước thành quả lớn lao mà giáo họ Đông Khê đạt được, Đức Cha phụ tá đã nhấn mạnh tầm mức quan trọng và ý nghĩa linh thánh của ngôi nhà thờ trong đời sống người Kitô hữu. Đó là biểu tượng của cuộc gặp gỡ sâu xa giữa Trời với đất; là điểm hạnh ngộ, giao duyên giữa tình Chúa và tình người. Vị chủ tế cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng và các giá trị thiêng liêng của nơi phượng tự đã được hiến dâng cho Thiên Chúa. Khi cộng đoàn nhiệt tâm xây dựng ngôi nhà thờ vật chất thì đồng thời cũng biết chú tâm xây dựng đền thờ thiêng liêng là chính tâm hồn mình. Hãy quảng đại đón Chúa vào nhà mình như ông Giakêu, và hãy gặp gỡ chính Người, dù phải đối diện với những khó khăn, nghịch cảnh. Cuộc gặp gỡ đã làm cho Giakêu thay đổi tận căn bản thân mình, thì cuộc gặp gỡ hôm nay trong ngôi thánh đường mới này, cũng là khởi điềm cho những đổi mới trong tâm hồn mỗi chúng ta.

Thánh lễ tạ ơn đã trở thành một biến cố tinh thần lớn lao với người giáo dân Đông Khê. Đây là mốc son ghi đậm sức sống mãnh liệt của niềm tin, của niềm khát khao kế tục và nuôi dưỡng truyền thống đạo hạnh của các thế hệ tiền nhân nơi vùng đất Diễn Hồng - Diễn Châu đang ngày một khởi sắc này.