Đồng hương hạt Can Lộc họp mặt lần thứ 12

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012


Hàng năm, cứ độ xuân về, khi Sài Gòn vốn nóng nực trở nên se lạnh vào mỗi sáng, lòng người con xa xứ của quê hương giáo hạt Can Lộc, Giáo phận Vinh, lại dâng lên một nỗi niềm xao xuyến khó tả và ngày họp mặt đồng hương hằng năm trở thành nỗi mong chờ của anh chị em đồng hương xa quê, đặc biệt là các bạn trẻ.


Để có được ngày gặp mặt truyền thống đầy thân tình và ấm áp, ngay từ những ngày đầu tháng 11/2012, dưới dự chỉ đạo của Ban Điều hành, hàng loạt các hoạt động đã được tổ chức với mục đích thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ sẻ chia với nhau những buồn vui trong cuộc sống. Ra đi từ miền “nước mặn đồng chua” và “đất cày lên sỏi đá” cho nên dù sống giữa nơi phồn hoa đô hội, lòng người con tha hương vẫn luôn khắc khoải về quê hương, về xứ sở, nơi đã gắn bó như là máu thịt.  
Trước ngày đại hội, công tác liên lạc đã được triển khai một cách tích cực. Bằng những tin nhắn hay email, các bạn trẻ trong toàn giáo hạt đã đồng loạt truyền cho nhau, nên dẫu đang ở tận Bình Dương, Bình Phước hay Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, mọi người vẫn cố gắng góp mặt đông đủ.
Chiều ngày 8-12-2012, dòng người cứ nườm nượp kéo về quận Gò Vấp, Sài Gòn. Và như những năm trước, tu viện Don Bosco lại rộng mở chào đón đoàn con ly hương như lòng mẹ ngóng chờ con thơ xa nhà lâu ngày trở về đoàn tụ. Sau ít phút nghỉ ngơi, các bạn trẻ nhanh chóng bắt tay vào công việc chuẩn bị cho ngày gặp mặt được thành công nhất. Phía ngoài khuôn viên, một không gian rộng lớn đã được ban điều hành của Hội Đồng Hương tận dụng tổ chức đêm lửa trại. Chưa tới 19h, mọi công việc phục vụ cho đêm hội với chủ đề “Di dân giáo hạt Can Lộc sống đức tin” đã được hoàn tất chu đáo.
Có lẽ sự có mặt và những lời động viên ân cần của cha Giuse Nguyễn Xuân Đình, tân đặc trách di dân giáo hạt, cùng quý thầy, quý xơ, cũng như tình cảm nồng ấm mà những người trẻ trao tặng cho nhau nơi miền xa xứ lạ là những động lực giúp các bạn nhanh chóng hòa nhập cũng như hoàn thành tốt công việc chuẩn bị. Có thể nói, giữa đất Sài thành ồn ào với đầy đủ những hoạt động giải trí thú vị cho ngày cuối tuần mà Hội Đồng Hương  Can Lộc quy tụ được đông đảo bạn trẻ tham gia buổi họp mặt truyền thống đã là thành công ngoài sức mong đợi.
Không chỉ có vậy, biết bao hoạt động đã được các bạn dày công tập luyện, từ văn nghệ tới thể thao đã được diễn ra hết sức tốt đẹp. Dù không nói ra, nhưng nhìn sâu vào ánh mắt hân hoan, nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi khi vui chơi lửa trại, ai ai cũng cảm nhận được nhựa sống tràn trề đang lan tỏa trong mỗi tâm hồn. Buổi lửa trại kết thúc khi chuông đồng hồ đã báo hiệu sang ngày mới nhưng chẳng ai muốn rời xa. Cảm giác thân thương ấm áp của ngày gặp mặt như xoa dịu bao nỗi lắng lo, ưu tư thường nhật trong cuộc sống tha hương. Dẫu vậy, khi lửa tàn, anh chị em đã cầm trên tay ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa của lòng mến, lòng tin, và chuyền cho nhau để gắn kết và tự nhủ lòng hãy quyết tâm!
Sáng ngày 9/12/2012, mặc dù đã trải qua một đêm giao lưu sôi nổi, đâu đó có những bạn trẻ không giấu nổi chút mệt mỏi, nhưng bằng sự năng động và nhiệt huyết của tuổi trẻ, toàn thể các bạn trẻ khởi động ngày mới với những vũ khúc, những trò chơi và tiếp đến các bạn di dân có dịp để giao lưu học hỏi với quý cha, quý thầy và đặc biệt là với những người thành đạt.
Ngày hội di dân giáo hạt Can Lộc năm 2012 được kết thúc bằng thánh lễ gắn kết tình liên đới và hiệp nhất của anh chị em đồng hương. Trong thánh lễ cha đặc trách di dân đã ân cần chia sẻ rất nhiều tâm sự. Ngoài những thông điệp, những tri ân dạy dỗ của vị mục tử dành cho đoàn chiên, ngài còn nói lên những ưu tư, trăn trở và khó khăn mà các bạn trẻ có thể phải đối mặt trong thời đại hôm nay. Vị chủ chăn nhắn nhủ các bạn trẻ thực hành sống đức tin trong cuộc sống hằng ngày, vì “đức tin không có việc làm là đức tin chết”.
Mọi người chia tay nhau bằng vũ khúc Lạy Chúa, con lên đường, với lời tâm niệm dù cuộc sống muôn vàn khó khăn thử thách, vẫn có Chúa luôn dõi bước và đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường.
                                                                                                Giuse Lâm Văn Học