Thư mục vụ mùa Chay 2014

Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI
Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An
Số 01/14 - TMV. TGM                                                     
Xã Đoài, ngày 05/03/2014
                   
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY NĂM 2014

Anh chị em thân mến,
Mùa Chay năm 2014 đã đến. Một lần nữa, tôi thân ái gửi tới quý Cha, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em lời cầu chúc bình an và ân sủng của Chúa Kitô. Mùa Chay là thời gian thuận lợi để mỗi người chúng ta thanh luyện đời sống và củng cố đức tin. Nhân dịp này, tôi muốn gửi tới anh chị em một vài tâm tình nhằm giúp nhau sống tốt Mùa Chay và xây dựng Giáo phận.
1. Sứ Điệp Mùa Chay 2014
Trong Sứ điệp Mùa Chay đầu tiên triều đại của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, Đấng từ bi nhân hậu, đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mang lấy thân phận phàm nhân và bằng lòng chịu chết vì chúng ta (x. Pl 2, 6-8). Bất chấp chúng ta là những người tội lỗi, Người đã tự nguyện đồng hình đồng dạng và thân thiện với chúng ta. Người gánh lấy những yếu đuối, tội lỗi và chấp nhận trở nên nghèo để chúng ta được giàu có (x. 2Cor 8, 9). Suốt Mùa Chay thánh này, mọi người chúng ta được mời gọi, noi gương Chúa Giêsu, sẵn sàng và mau mắn quan tâm giúp đỡ những người đang sống trong tình trạng lầm than vật chất, luân lý và tinh thần. Tùy khả năng của mình, chúng ta được mời gọi sống liên đới và có những hoạt động cụ thể để thoa dịu những nỗi thương đau (x. Sứ Điệp Mùa Chay 2014).
2. Canh tân đời sống gia đình
Theo chương trình hành động của Hội Thánh tại Việt Nam, năm 2014 được chọn là Năm Phúc âm hóa đời sống gia đình. Gia đình là Hội Thánh tại gia. Gia đình là nền tảng của xã hội. Muốn canh tân Giáo hội và xã hội phải canh tân đời sống gia đình. Hiện nay, các gia đình đang đối mặt với nhiều khủng hoảng. Bởi vậy, Hội Thánh nhận thấy cần phải tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt động quan trọng. Giáo Hội kêu gọi anh chị em “xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng” (Thư Chung hậu Đại hội XII HĐGMVN năm 2013).  Trong tâm tình đó, tôi đề nghị anh chị em thực hiện các việc cụ thể sau đây.
2.1. Tổ chức cầu nguyện tại gia
Trong năm nay, tôi khích lệ các gia đình duy trì việc cầu nguyện chung với nhau; đồng thời kêu gọi các giáo xứ phát triển các tổ liên gia và hằng tuần tổ chức cầu nguyện. Hơn nữa, tôi đề nghị các cha xứ hãy tổ chức trong giáo xứ các buổi học hỏi các văn kiện của Tòa Thánh và của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, nhằm giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết giáo huấn của Giáo hội liên quan đến đời sống gia đình. Nhờ cùng nhau cầu nguyện và thấm nhuần Giáo huấn của Giáo hội, anh chị em có thể giúp nhau thăng tiến trong đời sống đạo đức và xây dựng đời sống gia đình trên các chuẩn mực Tin Mừng.

2.2. Chương trình mục vụ đối với những gia đình gặp khủng hoảng
Trong các giáo xứ còn có nhiều gia đình đang gặp những khó khăn, khủng hoảng. Nguyên nhân của những khủng hoảng ấy có thể là do thành viên trong gia đình nghiện ngập rượu, ma túy, cờ bạc và dâm ô... Những người đó đang đánh mất ý nghĩa cuộc sống, thiếu những viễn tượng tương lai và mất hy vọng. Trầm trọng hơn, có những gia đình tan vỡ vì vợ chồng ly tán. Trước những hoàn cảnh ấy, tôi kêu gọi các cha xứ và anh chị em hãy dành cho họ sự quan tâm đặc biệt. Các giáo xứ hãy xây dựng những chương trình mục vụ cụ thể, lâu dài để giúp những người đang sa vòng tệ nạn được thoát khỏi các tính mê nết xấu, các gia đình đang rạn nứt được hàn gắn, các gia đình ly tán được đoàn tụ, các đôi vợ chồng bất thuận bất hòa được hòa hợp, cùng nhau xây dựng lại đời sống gia đình vì hạnh phúc của nhau và của con cái.
Anh chị em được mời gọi sống, làm chứng cho sự thánh thiện và bảo vệ  truyền thống gia đình Công giáo. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, chúng ta cần thể hiện sự cảm thương, lòng từ bi nhân hậu đối với nhau, nhất là với những người đang gặp khó khăn.
3. Đóng góp xây Đại Chủng Viện
Như anh chị em biết, công trình xây dựng và tái thiết Đại Chủng Viện Vinh Thanh đã khởi công từ ngày 08/06/2012. Đây là một trong những công trình trọng điểm, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo linh mục cho Giáo phận. Hiện nay, sau gần hai năm thi công, công trình tái thiết đã đạt được khoảng 70% tổng thể. Giáo phận chân thành ghi ơn những tổ chức và cá nhân đã quảng đại đóng góp tiền của, công sức cho công trình to lớn và quan trọng này.
Trong thời gian tới, Giáo phận rất mong mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài Giáo phận, quý ân nhân xa gần tiếp tục rộng tay hỗ trợ, để công trình được tiếp tục thi công và kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Đại Chủng Viện Xã Đoài được thành lập (03/12/2014). Riêng đối với con cái trong Giáo phận Vinh, ngoài khoản đóng góp hàng năm cho Giáo phận, tôi tha thiết kêu gọi các cha xứ và Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ có sáng kiến cổ động gây quỹ cho việc xây dựng Đại Chủng Viện. Trong Mùa Chay này, các giáo xứ dành một Chúa Nhật để thực hiện việc quyên góp đó.
Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa làm việc lành phúc đức. Ước gì trong Mùa Chay thánh này, mọi thành phần Dân Chúa trong toàn Giáo phận luôn hăng say lập công phúc qua đời sống chuyên cần cầu nguyện, hy sinh và làm việc bác ái, cũng như góp phần tích cực vào những công việc chung của Giáo phận.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em trong bình an của Người. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và cho Giáo phận nữa.
Thân ái trong Chúa Kitô,
 Giám mục giáo phận Vinh                                               
X Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP.
(đã ký và đóng dấu)